top of page
  • pianodanangnvl

Nhạc 8D là gì? Liệu dàn âm thanh gia đình có nghe được nhạc 8D?

Updated: Feb 24, 2021


Một vài năm trở lại đây, trào lưu nghe nhạc đa chiều trở nên “hot” hơn bảo giờ hết với các bản nhạc khiến mọi người phát nghiện. Chắc hẳn những khái niệm về âm thanh 3D, 4D đã không còn xa lạ với các bạn. Nhưng còn nhạc 8D thì sao? Bạn có biết nhạc 8D là gì không? Làm thế nào để tạo ra được chúng? Liệu một dàn âm thanh thông thường như dàn karaoke gia đình, dàn nghe nhạc có thể nghe được nhạc 8D không? Cùng vtm Audio tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!


Nhạc 8D là gì? Liệu dàn âm thanh gia đình có nghe được nhạc 8D?

Nhạc 8D là gì? Liệu dàn âm thanh gia đình có nghe được nhạc 8D?


Khái niệm nhạc 8D là gì?

Bạn đã từng nghe đến âm thanh 3D, âm thanh vòm vậy âm thanh 8D hay nhạc 8D là gì? Chúng có khác gì nhiều những loại nhạc mà chúng ta đã từng nghe hay không?

Nhạc 8D là gì?

Nhạc 8D là gì? 8D là viết tắt của từ tiếng anh Eight Directional nghĩa là âm thanh được điều chỉnh để phát ra từ 8 hướng. Nhạc 8D là những bản nhạc stereo thông thường nhưng lại được thêm các hiệu ứng vang vọng, khi nghe sẽ tạo được cảm giác không gian được mở rộng đa chiều, người nghe sẽ thấy dường như âm thanh đang quay tròn xung quanh mình.

Nhạc 8D vận dụng sức mạnh của sự chuyển đổi giữa âm thanh trái sang phải và ngược lại, tạo nên sự cực kỳ thú vị khi nghe. Khi nghe nhạc 8D bạn sẽ cảm nhận giống như bản thân đang giữa một môi trường trống rỗng với âm thanh xung quanh. Nó đem tới cho bạn cảm giác như đang được tham gia vào các buổi nhạc live, khiến bạn chìm đắm trong âm nhạc.

Bạn có thể nghe nhạc 8D một cách đơn giản là lên Youtube và gõ tên bản nhạc kèm theo chữ 8D đằng sau để tìm kiếm. Sau đó chỉ cần đeo tai nghe vào vàn thứ giãn cùng bản nhạc 8D đó thôi.

Như vậy giờ bạn đã hiểu nhạc 8D là gì rồi chứ. Hãy nghĩ đơn giản nhạc 8D là nhạc stereo được thêm các hiệu ứng âm thanh để người nghe có cảm giác như được trải nghiệm âm nhạc trực tiếp vậy.

Nhạc 8D là gì?

Nhạc 8D là gì?


Nhạc 8D thực sự mang âm thanh từ 8 hướng?

Từ lúc tìm hiểu khái niệm nhạc 8D là gì chúng ta đã đề cập tới 8-Directional (8- hướng). Vậy thực chất thì nhạc 8D có mang lại âm thanh từ 8 hướng hay không?

8D chỉ là một cách gọi và nhạc 8D về cơ bản thì không thực sự đem lại âm nhạc từ 8 hướng tới tai người nghe. Ý nghĩa đơn giản của nhạc 8D đó là sự luân phiên của âm nhạc từ trái sang phải. Theo tạp chí Mel Magazine thì nhạc 8D không phải là các bản phối ngay từ đầu hay nguyên gốc. Tất cả những bản nhạc 8D mà bạn nghe đều đã qua phần mềm chỉnh sửa cắt ghép và điều phối trong không gian ảo 360 độ. Đây cũng là lý do vì sao khi nghe nhạc 8D ta lại có những cảm giác thú vị như vậy, đặc biệt nếu bạn nhắm mắt lại cảm nhận thì sẽ càng cảm thấy rõ nét hơn.

Nhạc 8D là gì chỉ là khái niệm chứ nó không chỉ bản chất nhạc tới từ 8 hướng

Nhạc 8D là gì chỉ là khái niệm chứ nó không chỉ bản chất nhạc tới từ 8 hướng


Lợi ích của nhạc 8D là gì?

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, nhạc 8D trở nên cực kỳ “hot” với cư dân toàn cầu, nhất là giới trẻ. Không phải tự nhiên mà nhạc 8D lại được đón nhận như vậy, những bản nhạc phối lại thành nhạc 8D trở nên “sốt sình sịch” với hàng triệu view. Vậy lợi ích đem lại của nhạc 8D là gì?

Cùng giống như bạn hát karaoke với dàn loa karaoke để giải trí hay xem phim thì âm thanh 8D cũng giúp người nghe giải trí thư giãn và có những trải nghiệm thú vị nhất sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Những bản nhạc 8D Audio sẽ giúp người nghe được trải nghiệm những âm thanh chân thực, sống động hơn rất nhiều với các bản nhạc truyền thống. Nó cũng giúp người nghe được thoải mái và thư dãn đầu óc hơn.

Nhạc 8D còn có một lợi ích không ngờ tới đó là giúp học sinh, sinh viên có thể tập trung đầu óc học tập hơn. Bằng cách nào? Nếu bạn không tin thì chỉ cần lên Google search từ khóa “8D Music study” để kiểm tra nhé!

Lợi ích của nhạc 8D là gì?

Lợi ích của nhạc 8D là gì?


Nhạc 8D có những loại nhạc nào?

Tuy rằng nhạc 8D thực sự rất tuyệt vời và được đón nhận nhưng không phải tất cả các bản nhạc hiện nay đều được phối thành nhạc 8D. Vì hiện nay chưa có nhiều người biết cách tạo ra chúng, đa số các bản nhạc 8D đều từ bên Âu và Mỹ.

Cũng có rất nhiều thể loại nhạc được phối lại thành nhạc 8D tiêu biểu như các bản nhạc US-UK, K-pop,… Những bản nhạc HIT luôn là mục tiêu để các Fans phối lại thành các bản 8D cho trải nghiệm âm thanh tuyệt vời hơn.

Hãy thử nghĩ xem, sau một ngày làm việc học tập mệt mỏi tối về nhà bạn lại được thư giãn nghe nhạc như nghe live trên chính chiếc giường hay căn phòng của bạn. Điều đó thật tuyệt vời làm sao. Chính vì thế, theo nhiều người nhận định, nhạc 8D sẽ là xu hướng nhạc trong tương lai. Bên cạnh nhạc 8D còn nhiều loại nhạc như 3D, 5D, 10D, 16D,.. cũng cho người nghe trải nghiệm âm thanh rất thú vị. Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cho các bạn trong những bài viết sau này.

Để nghe nhạc 8D bạn có thể đơn giản dùng các tai nghe chất lượng

Để nghe nhạc 8D bạn có thể đơn giản dùng các tai nghe chất lượng


Nghe nhạc 8D ở đâu?

Do nhu cầu của người dùng tăng cao nên có rất nhiều kênh làm nhạc 8D ra đời. Hiện nay thì bạn có thể nghe nhạc 8D dễ dàng bằng cách lên Youtube vì đây là kênh phát hành nhiều nhất thể loại nhạc này.

Ngoài ra bạn cũng có thể nghe nhạc 8D tại kênh 8D Tunes. Tất cả các bản HIT mới nhất của US-UK hay K-pop đều có bản phối 8D cho bạn thỏa sức giải trí. Hơi tiếc một chút khi có rất ít bản nhạc Việt được phối thành nhạc 8D nhưng một số bản HIT đó chắc chắn sẽ khiến bạn phải trầm trồ về độ thú vị tuyệt vời của chúng đấy.

Nghe nhạc 8D ở đâu?

Nghe nhạc 8D ở đâu?


Dàn âm thanh gia đình có nghe được nhạc 8D hay không?

Rất nhiều bạn thắc  mắc rằng liệu với những chiếc loa, amply karaoke thông thường bạn có thể nghe được nhạc 8D tại nhà hay không? Hầu hết các bản nhạc 8D trên Youtube đều có dòng chữ Use Headphones (sử dụng tai nghe) vậy còn với dàn nghe nhạc, hát karaoke thông thường của gia đình?

Câu trả lời ở đây là không nhưng là với những bản nhạc 8D trên Youtube. Để nghe được nhạc 8D với dàn âm thanh gia đình thì bạn cần có một dàn âm thanh vòm Dolby Atmos – một công nghệ âm thanh vòm tiên tiến được phát triển bởi Dolby. Hay nói các khác đó là âm thanh 8D tiên tiến hơn. Bạn sẽ thấy được âm thanh di chuyển xung quanh bạn trong không gian 3 chiều giống như đi xem phim tại rạp vậy.

Để có được trải nghiệm như thế thì bạn cần trang bị amply nghe nhạc chuyên sử dụng cho âm thanh vòm và các dàn loa 5.1 hay 7.1. Chắc chắn là bạn sẽ không thể nòa dùng những đầu karaoke thông thường và những chiếc loa bạn chuyên dùng để hát karaoke để nghe nhạc 8D được, điều đó là hoàn toàn không thể. Nếu bạn muốn tiết kiệm thì giải pháp hoàn hảo nhất là chỉ cần sắm cho mình một chiếc headphone xịn xò thôi. Còn nếu bạn muốn vừa nghe nhạc xem phim với âm thanh vòm thì nên sắm cả một hệ thống.

Dàn âm thanh gia đình có nghe được nhạc 8D hay không?

Dàn âm thanh gia đình có nghe được nhạc 8D hay không?


Âm nhạc 8D được tạo ra như thế nào?

Ngay từ lúc tìm hiểu khái niệm nhạc 8D là gì cũng như phần giải thích rõ hơn về nhạc 8D chúng ta đã biết rằng nó chỉ là một thuật ngữ để gọi mà thôi. Không có thể loại nhạc 8D hay âm thanh 8D thực sự nào hết. Vậy làm thế nào để tạo được ra nhạc 8D?

Có 3 bước cơ bản để tạo nên nhạc 8D đó là:

  1. Chuẩn bị một bài nhạc gốc. Tất cả các bản nhạc hiện nay đều được thu âm truyền thống, nguyên khối kể cả có được xử lý âm thanh.

  2. Chỉnh sửa bản gốc bằng các phần mềm làm nhạc 8D (có một số phần mềm như Audiotion, FL studio, hay một số ứng dụng trên Google Play, App Store,…). Việc sửa bản gốc thành bản phối nhạc 8D cũng giống như việc bạn dùng mixer để phối trộn nhiều âm thanh và tạo hiệu ứng vậy. Tuy nhiên khi làm nhạc 8D thì bạn cần quan tâm hoàn hiện cả phần bên trái hay bên phải một cách đầy đủ.

  3. Sau đó âm thanh 8D sẽ được thực hiện bởi bộ trộn nơi các tệp đơn lẻ được phối và hợp nhất với nhau.

Những bản Youtube nhạc 8D hay nhất mà bạn không nên bỏ qua

Những bản Youtube nhạc 8D hay nhất mà bạn không nên bỏ qua


Những bản Youtube nhạc 8D hay nhất mà bạn không nên bỏ qua

Hiểu được nhạc 8D là gì và những lợi ích to lớn mà chúng mang lại thì tại sao bạn lại không nghe thử những bản Youtube nhạc 8D cực gây nghiện dưới đây (đều là những bản lk nhạc 8D cực chất lượng và hay mà bạn nên thử):

  1. Believer – Imagine Dragons

  2. Faded – Alan Walker

  3. Closer – The Chainsmokers

  4. In the Name Of Love – Martin Garrix & Bebe Rexha

  5. Don’t Let Me Down – The Chainsmokers

  6. Cold Water – Major Lazer (feat. Justin Bieber & MØ)

  7. This Is What You Came For – Calvin Harris F.t Rihanna

  8. Let Me Love You – DJ Snake F.t Justin Bieber

  9. Purple Lamborghini – Skrillex & Rick Ross

  10. Lions In The Wild – Martin Garrix & Third Party

  11. Now That I’ve Found You – Martin Garrix (feat. John & Michel)

  12. Lucid Dreams – Juice WRLD

  13. Lovely – Billie Eilish ft Khalid

  14. Thunder – Imagine Dragons

  15. Taki Taki – DJ Snake ft Cardi B, Selena Gomez

  16. Diamonds – Rihanna

  17. Girls Like You – Maroon 5 ft Cardi B

  18. Moonlight – XXXTentacion

Bạn có thể trải nghiệm thử nhạc 8D với bài Faded – Alan Walker sau đây:


Nếu bạn muốn nghe lk nhạc 8D thì có thể lên Youtube và search từ khóa “lk nhạc 8D”. Hiện nay không chỉ có nhạc Âu Mỹ mà có rất nhiều bản nhạc 8D của Nhật, Hàn Trung hay thậm chí cả Việt Nam cũng đã nhiều hơn nên bạn có thể thoải mái lựa chọn.

Trên đây là bài viết giới thiêu khái niệm nhạc 8D là gì cũng như những lợi ích nhạc 8D mang lại. Và giải đáp câu hỏi liệu dàn âm thanh thông thường của gia đình có nghe được nhạc 8D hay không. Mong rằng với những thông tin mà vtm Audio chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu nhạc 8D là gì và có những phút giây trải nghiệm thư dãn tuyệt vời cùng loại nhạc này. Theo dõi chúng tôi để biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé! Hẹn gặp các bạn vào những bài viết sau. Xem thêm: Loa treo tường giá rẻ

0 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page