top of page
  • pianodanangnvl

Có nên ghép vang số với amply? Cách kết nối thế nào cho chuẩn

Updated: Mar 3, 2021


Vang số và amply là hai thiết bị cần thiết cho một dàn âm thanh. Rất nhiều bạn đã thắc mắc với chúng tôi rằng vang số ghép với amply được không rồi cách lắp vang số với amply như thế nào?

Hôm nay, Lạc Việt Audio sẽ giải đáp cho các bạn câu hỏi “Có nên ghép vang số với amply không?” và hướng dẫn cách ghép vang số với amply chuẩn cực đơn giản. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!


Có nên ghép vang số với amply? Cách kết nối thế nào cho chuẩn

Có nên ghép vang số với amply? Cách kết nối thế nào cho chuẩn


Vai trò của vang số, amply trong dàn âm thanh?

Vang số là một thiết bị có chức năng trộn phối âm thanh và xử lý tín hiệu một cách tự động nhờ có các Equalizer tham số. Vang số có thể can thiệp điều chỉnh sâu hơn vào từng chức năng như mic, music, echo,.. Điều đặc biệt là vang số cho phép người dùng căn chỉnh thông qua phần mềm máy tính chuyên nghiệp nên chất âm sau khi được xử lý rất hay và chuẩn xác. Khi sử dụng vang số người ta thường kết hợp với thiết bị khuếch đại như cục đẩy công suất để tạo nên một dàn âm thanh hoàn chỉnh.

Amply là thiết bị âm thanh đảm nhận chức năng khuếch đại tín hiệu cùng với khả năng điều chỉnh các hiệu ứng âm thanh cơ bản. Nói một cách dễ hiểu thì amply là sự kết hợp của cục đẩy và vang số. Tuy nhiên khi sử dụng amply karaoke thì bạn không phải căn chỉnh khó khăn như vang số vì cơ bản là chúng dễ sử dụng hơn. Nhiều dòng amply hiện nay hỗ trợ rất nhiều hiệu ứng âm thanh đem đến trải nghiệm hát karaoke tuyệt vời hơn cho khách hàng. Hỗ trợ tiếng ca, nhạc rất tốt nhưng xét về mức độ chuyên sâu thì amply vẫn chưa thể được như vang số.

Chính vì vang số thì chuyên sâu hơn về các hiệu ứng căn chỉnh và amply thì có chức năng khuếch đại nên nhiều người đặt ra câu hỏi rằng có nên ghép vang số với amply không? Liệu kết nối vang số với amply có cho được chất lượng âm thanh tốt hơn hay không? Chúng ta cùng đi tới phần tiếp theo để trả lời nhé!

Amply có chức năng khuếch đại và xử lý âm thanh cơ bản

Amply có chức năng khuếch đại và xử lý âm thanh cơ bản


Có nên ghép vang số với amply?

Hầu hết các dàn âm thanh chuyên nghiệp hiện nay người ta ưu tiên dùng cục đẩy + vang số vì chúng vừa đảm bảo được công suất mà hiệu ứng căn chỉnh âm thanh cũng rất chuyên nghiệp. Nếu bạn đã sở hữu một hệ thống có 2 thiết bị này thì cũng không cần phải đặt câu hỏi có nên ghép vang số với amply làm gì. Vì dàn âm thanh đã có 2 thiết bị đó chắc chắn sẽ đem lại chất lượng và trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho bạn rồi.

Còn nếu hiện tại bạn đang có một chiếc amply karaoke mà muốn nâng cấp chất lượng bộ dàn thì có thể kết nối vang số với amply. Một lý do khiến nhiều người có ý định ghép vang số với amply đó là muốn tiết kiệm hơn. Vì mua vang số kết hợp amply sẽ rẻ hơn so với cục đẩy + vang số. Nhất là với những dàn âm thanh gia đình thì việc ghép vang số với amply sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Còn nếu bạn sử dụng cho hệ thống âm thanh chuyên nghiệp như dàn âm thanh hội trường, sân khấu, sự kiện thì không nên ghép vang số với amply. Vì vang số kết hợp amply không thôi thì không đủ để đáp ứng công suất cho hệ thống.

Có nên ghép vang số với amply?

Có nên ghép vang số với amply?


Những trường hợp nên ghép vang số với amply

Như vậy chúng tâ đã biết có thể ghép amply với vang số. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng thực hiện kết nối vang số với amply được. Vậy những trường hợp nào chúng ta nên ghép vang số với amply karaoke?

1. Ghép vang số với amply khi chiếc amply karaoke bị hỏng một số hiệu ứng

Bạn đang sử dụng amply để hát karaoke giải trí nghe nhạc bình thường bỗng một hôm những hiệu ứng âm thanh dường như có vấn đề. Các hiệu ứng echo, reverb không còn mượt mà mềm mại nữa dù bạn đã cố điều chỉnh rồi.

Lúc này nguy cơ cao là chiếc amply của bạn đã bị hỏng mạch vang nhại và không thể hát karaoke hay được nữa. Bỏ đi thì rất phí, vậy hướng giải quyết tốt nhất là thực hiện cách ghép vang số với amply. Vừa tiết kiệm hơn mà vẫn đảm bảo được bạn có thể hát karaoke hay và chất lượng như trước.

Ghép vang số với amply khi chiếc amply karaoke bị hỏng một số hiệu ứng

Ghép vang số với amply khi chiếc amply karaoke bị hỏng một số hiệu ứng


2. Ghép amply với vang số khi dàn karaoke bị hú rít liên tục

Một dàn âm thanh xảy ra hiện tượng hú rít chắc chắn sẽ khiến người dùng cực kỳ khó chịu. Thậm chí không thể hát karaoke được vì mỗi lần dùng micro không dây hát lại có tiếng rít hú rất chói tai.

Lúc này cách giải quyết tốt nhất là thực hiện kết nối vang số với amply để giảm tình trạng hú rít. Amply thì khó căn chỉnh để giảm tiếng hú còn ngược lại nhiều vang số hiện nay chống hú rất tốt vì thế nếu chẳng may dàn của bạn đang gặp vấn đề này thì có thể thực hiện cách ghép vang số với amply.

Ghép amply với vang số khi dàn karaoke bị hú rít liên tục

Ghép amply với vang số khi dàn karaoke bị hú rít liên tục


3. Vang số kết hợp với amply nếu chất lượng âm thanh của amply không tốt

Chiếc amply của bạn đã sử dụng quá lâu? Hay là sản phẩm chất lượng kém nên nhanh xuống cấp? Bị lỗi thời và các hiệu ứng âm thanh không còn được hay nữa?

Với trường hợp này bỏ đi thì phí và chỉ sử dụng mình amply thì chất lượng không tốt. Lúc này hãy nghĩ đến việc vang số kết hợp với amply nhé!

4. Ghép vang số với amply khi amply chỉ còn đáp ứng được công suất

Nhiều khi chúng ta sử dụng amply mà chúng chỉ còn đáp ứng được nhu cầu về công suất, còn các hiệu ứng căn chỉnh đã hoàn toàn mất tác dụng thì việc thực hiện cách lắp vang số với amply sẽ là một giải pháp tiết kiệm và khá hợp lý đấy.

Thay vì phải mua mới toàn bộ thiết bị thì bạn chỉ cần mua thêm một chiếc vang số và thực hiện cách nối vang số với amply thôi.

Như vậy có 4 trường hợp bạn nên thực hiện ghép vang số với amply. Còn nếu bạn mua mới hay thiết bị này về để thực hiện cách lắp vang số với amply thì không nên đâu nhé!

Ghép vang số với amply khi amply chỉ còn đáp ứng được công suất

Ghép vang số với amply khi amply chỉ còn đáp ứng được công suất


Hướng dẫn cách ghép vang số với amply chi tiết cực đơn giản

Với hướng dẫn cách nối vang số với amply này chắc chắn bạn có thể tự thực hiện được tại nhà nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Chuẩn bị trước khi kết nối vang số với amply

Để thực hiện cách ghép vang số với amply trước tiên bạn cần chuẩn bị các thiết bị và dây kết nối sau:

  1. 1 chiếc vang số

  2. 1 chiếc amply

  3. 2 dây Canon sang AV (dây kết nối vang số với amply phải có một đầu là Canon XLR và một đầu là giắc AV hay còn gọi là giắc bông sen)

Lưu ý bạn nên mua loại dây kết nối chất lượng một chút để khi thực hiện xong cách lắp vang số với amply thì đảm bảo được tín hiệu âm thanh ổn định.

Chuẩn bị trước khi kết nối vang số với amply sử dụng dây Canon-AV

Chuẩn bị trước khi kết nối vang số với amply sử dụng dây Canon-AV


Cách ghép vang số với amply cụ thể

Sau khi đã chuẩn bị được các thiết bị cần thiết thì bạn hãy thực hiện cách nối vang số với amply như sau:

  1. Bước 1: Tìm cổng Output trên vang số. Bạn hãy tìm cổng ra trên vang số để đưa tín hiệu âm thanh xuống amply. Sau đó cắm hai đầu canon vào cổng Right và Left tương ứng.

  2. Bước 2: Cắm hai đầu dây còn lại vào amply. Hãy tìm cổng INPUTS của amply (cổng music) sau đó cắm lần lượt hai đầu AV vào amply. Lưu ý cắm đúng màu nhé!

  3. Bước 3: Để hoàn thành cách ghép vang số với amply thì không thể quên được bước này. Bạn cần chỉnh tín hiệu trên amply tất cả về mức 12h rồi chỉ chỉnh các hiệu ứng trên vang số để cho ra chất lượng âm thanh tốt nhất.

Sau khi thực hiện cách lắp vang số với amply thì đường tín hiệu âm thanh sẽ đi từ nguồn âm là đầu đĩa hoặc tivi sang vang số rồi truyền tới amply để đưa ra loa. Cách nối vang số với amply đã biến amply đóng vai trò như cục đẩy và chỉ thực hiện chức năng khuếch đại. Chú ý nếu bộ mic của bạn sử dụng mà cắm vào amply thì hãy vặn nhỏ tín hiệu của vang số xuống còn nếu mic bạn kết nối với vang số thì hãy vặn to tín hiệu của vang số lên. Sau khi thực hiện cách kết nối vang số với amply thì nên ưu tiên cắm mic vào vang số để cho chất lượng âm thanh tốt hơn.

Cách ghép vang số với amply

Cách ghép vang số với amply


Như vậy chúng ta đã thực hiện xong cách ghép vang số với amply. Thật đơn giản phải không nào.

Cách ghép vang số với amply 506N

Amply Jarguar 506N là một trong những amply karaoke mà được nhiều người hỏi cách ghép vang số với chúng nhất. Do amply 506N sở hữu nhiều ưu điểm như: Thiết kế đẹp mắt sang trọng, giá thành tốt mà chất âm lại hay. Khả năng xử lý âm thanh chuyên nghiệp. Thêm nữa là công suất lớn có thể kéo được 2 cặp loa.

Nên trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn luôn tới các bạn cách ghép vang số với amply 506N. Về cách thực hiện ghép vang số với amply 506N cũng không khác gì so với cách lắp vang số với amply mà chúng tôi đã hướng dẫn ở phần trên.

Cách ghép vang số với amply 506N

Cách ghép vang số với amply 506N


Bạn vẫn sẽ dùng 2 đây một đầu Canon và 1 đầu bông sen và thực hiện kết nối vang số với amply. Với các ghép vang số với amply 506N sẽ cho ra chất âm thanh mềm mại, trong trẻo và giảm tối đa được tình trạng hú rít. Sau khi thực hiện ghép vang số với amply 506N xong thì bạn chỉ cần chỉnh vang để có được chất âm thanh như mong muốn thôi.

Như vậy chúng tôi đã giải đáp xong được thắc mắc có nên kết hợp amply với vang số không cũng như hướng dẫn cách ghép vang số với amply chuẩn, đơn giản nhất cho các bạn. Mong rằng với những thông tin mà Lạc Việt Audio chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn kết hợp vang số với amply của mình thành công. Theo dõi chúng tôi để biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé! Hẹn gặp các bạn vào những bài viết sau.

21 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page