top of page
  • pianodanangnvl

[Mẹo vặt] Cách tải, chuyển định dạng MP3 từ A-Z cực đơn giản

Updated: Feb 24, 2021


Định dạng MP3 là một trong những định dạng âm thanh được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng là định dạng được hỗ trợ nhiều nhất trong các thiết bị như đầu karaoke, máy tính, điện thoại,… Vậy bạn có biết định dạng MP3 là gì? Nguồn gốc, lịch sử phát triển của định dạng âm thanh MP3. Các tải, chuyển định dạng MP3 từ các định dạng khác? Cùng vtm Audio tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!


Định dạng MP3 là gì?

Định dạng MP3 là gì? Định dạng MP3 là viết tắt của từ MPEG-1 audio Player 3 hay Motion Picture Expert Group 1 Layer 3. Là một trong những định dạng âm thanh kỹ thuật số sử dụng phương pháp nén dữ liệu có tổn hao (lossy).

định dạng âm thanh có dung lượng tương đối nhỏ so với dữ liệu âm thanh gốc. Vì thế mà khi nén, các dãy âm thừa, quá cao hoặc quá thấp sẽ đều bị loại bỏ khỏi file (vì những phần âm thanh này được cho là không quan trọng và không cần thiết đối với con người.

Hiện nay, định dạng MP3 là một trong những định dạng âm thanh phổ biến nhất thế giới cho các file nhạc.

Định dạng MP3 là gì?

Định dạng MP3 là gì?


Đặc điểm của định dạng MP3

Định dạng âm thanh Mp3 sử dụng nhiều kỹ thuật nén khác nhau để xác định được phần âm thanh không cần thiết để loại bỏ. MP3 có thể được tạo ra với nhiều bitrate khác nhau (bạn có thể tham khảo bài bitrate là gì để hiểu hơn) cho ra chất lượng âm thanh khác nhau.

Kỹ thuật nén định dạng âm thanh là một biến đổi tương đối phức tạp. Chúng biến đổi sóng ngang theo thời gian thành tín hiệu sử dụng tần số:

  1. 32 băng tần phép lọc cầu phương đa âm.

  2. 36 hay 12 nhánh MDCT. Kích cỡ có thể thay đổi theo từng băng tần 0-1 hoặc 2-31.

  3. Đặt ký hiệu aliasing để làm giảm kích cỡ tệp sau nén.

MP3 còn hỗ trợ định dạng âm thanh MP3 vòm sử dụng cho các dàn âm thanh vòm nổi đem đến trải nghiệm mới cho người dùng. Đặc điểm của định dạng MP3 vòm đó là chúng có tính tương thích ngược với chuẩn MP3 trước đây.

Do định dạng Mp3 sử dụng thuật toán nén nên làm giảm đáng kể chất lượng của âm thanh so với file gốc. Nhưng bù lại thì định dạng này lại cho ra tập tin có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều, và chất lượng âm thanh thì vẫn tương đối đảm bảo và đáp ứng được nhu cầu của người nghe.

Định dạng MP3 có dung lượng khá nhỏ, chất lượng âm thanh ở mức tương đối

Định dạng MP3 có dung lượng khá nhỏ, chất lượng âm thanh ở mức tương đối


Nguồn gốc, lịch sử phát triển của định dạng MP3

  1. Nguồn gốc của kỹ thuật nén nhạc kỹ thuật số đầu tiên được bắt đầu từ những năm 1980 bởi Erlangen-Nuremberg – Đức. Và ông đã hoàn thành được kỹ thuật này vào năm 1989.

  2. Năm 1988, nhóm nghiêm cứu tạo ra những chuẩn dành cho mã hóa âm thanh Moving Picture Experts Group được ra đời. Đánh dấu mốc cho sự xuất hiện của định dạng MP3 và các định dạng khác sau này.

  3. Năm 1991, hai đề xuất được hoàn thành để đánh giá tiêu chuẩn cho định dạng âm thanh MPEG là Musicam và ASPEC. Tuy nhên hau đề xuất này thực sự vẫn còn nhiều điểm thiếu sót.

  4. Năm 1992, MPEG chốt chuẩn mã hóa đầu tiên của mình là MPEG-1 chuyên dùng cho đĩa CD. Và Layer 3 trở thành cách lưu trữ nhạc trên PC và truyền tải file trên internet. Đó cũn chính là lúc định dạng MP3 chính thức ra đời.

  5. Tuy nhiên phải đến giai đoạn 1996-1999 thì định dạng âm thanh MP3 mới dần trở nên phổ biến hơn với mọi người. Và năm 1997, trang web mp3.com chính thức ra mắt đánh dấu sự thành công bước đầu của định dạng MP3.

Từ đó cho đến nay định dạng Mp3 không ngừng phát triển và trở thành định dạng âm thanh được sử dụng phổ biến nhất trên internet toàn cầu. Nó còn được coi như một định dạng âm thanh quốc dân mà hầu hết các thiết bị điện tử âm thanh đều có khả năng giải mã.

Ra đời từ những năm 1990, hiện nay MP3 vẫn là định dạng được sử dụng nhiều

Ra đời từ những năm 1990, hiện nay MP3 vẫn là định dạng được sử dụng nhiều


Cách tải định dạng MP3 trên Youtube

Nhiều bạn muốn tải nhạc từ Youtube nhưng lại không biết tải định dạng MP3 trên Youtube như thế nào? Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn đến bạn cách tải định dạng nhạc MP3 trên Youtube cực đơn giản giúp bạn có những bản nhạc tuyệt vời mà chưa ở đâu có.

Bạn nên chuẩn bị một chiếc máy tính PC hoặc laptop có kết nối internet. Sau đó có thể vào các trang web sau để tải định dạng MP3 trên Youtube về:

  1. Tải định dạng MP3 trên youtube với YT1s.com

  2. Tải nhạc Youtube bằng Y2mate.com

  3. Sử dụng online bằng ytmp3.cc

  4. Tải định dạng MP3 trên Youtube bằng LTY.ST

  5. Tải file nhạc Mp3 từ youtube bằng x2convert.com

  6. Sử dụng công cụ Yoodownload.com

  7. Công cụ YouTube-MP3.org

  8. Công cụ tải định dạng Mp3 trên Youtube VidtoMP3.com

  9. Tải định dạng âm thanh MP3 trên Youtube từ MP3Fiber

  10. Công cụ Dirpy.com

  11. Công cụ Thatmp3.com

  12. Hoặc sử dụng Listentoyoutube

Cách tải định dạng MP3 trên Youtube

Cách tải định dạng MP3 trên Youtube


Bạn chỉ cần mở video trên youtube mà bạn muốn tải định dạng nhạc m3. Sau đó chọn lấy link, vào các trang web mà chúng tôi giới thiệu trên dàn link youtube vào. Click để tiến hành chuyển đổi. Cuối cùng là bạn chỉ cần download về là xong. Ngoài ra thì còn một số công cụ khác bạn có thể tham khảo như Download4.CC, Theyoump3.com, ConvertMeMp3.com,….

Điền link URL của video youtube bạn muốn chuyển đổi

Điền link URL của video youtube bạn muốn chuyển đổi


Cách tải định dạng MP3 trên youtube này rất nhanh và hiệu quả. Bạn có thể thực hiện dễ dàng để có được bản nhạc yêu thích.

Chuyển định dạng MP3 từ các định dạng WMA, M4R, WAV, Flac,…

Cách đổi định dạng MP3 sang M4R

Nhiều bạn muốn chuyển định dạng MP3 sang M4R để xuất nhạc làm nhạc chuông cho Iphone. Vậy hãy tham khảo ngay cách đổi định dạng MP3 sang M4R mà chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Truy cập vào website online-audio-converter.com bằng máy tính hoặc iphone của bạn. Sau đó nhấn vào Open files để chọn bài hát bạn muốn chuyển định dạng Mp3 sang M4R. Chọn Iphone Ringtone / Convert và chờ cho trang web xử lý tệp của bạn. Cuối cùng là bấm Download về là bản nhạc của bạn đã chuyển từ định dạng MP3 sang M4R thành công.

Bạn có thể tham khảo một số công cụ khác cũng có chức năng đổi định dạng Mp3 sang M4R như:

  1. convertio.co

  2. audio.online-convert.com

  3. anyconv.com

  4. onlineconvertfree

Yêm tâm là những công cụ chuyển định dạng MP3 này đều hoàn toàn miễn phí nhé!

Cách đổi định dạng MP3 sang M4R

Cách đổi định dạng MP3 sang M4R


Chuyển định dạng MP3 sang WAV

Với cách chuyển định dạng Mp3 sang WAV bạn vẫn có thể áp dụng cách mà chúng tôi hướng dẫn bên trên. Và những phần mềm chuyển định dạng MP3 phía trên đều có thể sử dụng được. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ hỗ trợ chuyển định dạng Mp3 online như:

  1. bearaudiotool.com

  2. mp3_to_wav_converter_1.vi.downloadastro.com

  3. Free Convert

  4. Zamzar

  5. Convertfiles

Chuyển định dạng MP3 sang WAV

Chuyển định dạng MP3 sang WAV


Cách chuyển định dạng WMA sang MP3

File âm thanh WMA tuy được hỗ trợ trên nhiều thiết bị như đầu đĩa karaoke, amply nghe nhạc hay amply karaoke. Chất lượng âm thanh ở mức ổn áp hơn chút so với định dạng Mp3. Tuy nhiên không phải tất cả các thiết bị âm thanh hay tivi của nhà bạn có thể giải mã được định dạng này. Vì thế mà cần chuyển định dạng WMA sang MP3. Vậy làm thế nào để chuyển định dạng WMA sang MP3.

Rất đơn giản thôi bạn chỉ cần truy cập và các công cụ chuyển định dạng MP3 phổ biến mà chúng tôi giới thiệu ở phần chuyển định dạng MP3 sang M4R và WAV phía trên và thực hiện các bước tương tự.

Hoặc bạn cũng có thể chuyển định dạng WMA sang MP3 bằng chính Windows Media Player có trên máy tính của bạn. Hãy thao tác như sau nhé!

  1. Bước 1: Cập nhật file âm thanh có định dạng WMA vào máy tính

  2. Bước 2: Trong góc trái của thanh menu nhấn vào Organize \ chọn Option

  3. Bước 3: Trong cửa sổ Pop-up chọn Rip Music. Nhấn và Change và thực hiện chỉnh thư mục lưu trữ. Chuyển thành định dạng Mp3 trong Format và lựa chọn chất lượng của file MP3.

Cách chuyển định dạng WMA sang MP3

Cách chuyển định dạng WMA sang MP3


Cách chuyển định dạng M4A sang MP3

Với cách chuyển định dạng m4a thành Mp3 bạn có thể sử dụng bằng itunes, các website trực tuyến hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng. Với các công cụ trực tuyến thì chúng tôi đã giới thiệu ở phần trên rồi nên bây giờ sẽ hướng dẫn cho các bạn cách chuyển định dạng m4a sang Mp3 bằng itunes và phần mềm.

Sử dụng Itunes:

  1. Bước 1: Mở itunes và thêm tệp M4a vào. Cliack vào Add Filder to Library \ Open để thêm tệp.

  2. Bước 2: Chọn Itunes \ Preferences. Click vào Edit \  Chọn Import Setttings \  Chọn Import Using \  Chọn MP3 Encoder. Nhấn OK để lưu cài đặt.

  3. Bước 3: Vào thư viện Library của itunes chọn bài hát có định dạng cần chuyển rồi chọn Advanced. Click vào Create MP3 Version để hoàn thành.

Cách chuyển định dạng M4A sang MP3

Cách chuyển định dạng M4A sang MP3


Sử dụng phần  mềm iTunes DRM Audio Converter. Bạn có thể lên google gõ tên phần mềm này rồi tải về. Khởi chạy phần mềm.

  1. Bước 1: Nhấn vào Add để thêm file nhạc cần chuyển định dạng m4a sang MP3.

  2. Bước 2: Click và Setting chọn định dạng MP3 đầu ra.

  3. Bước 3: Nhấn vào Convert để chuyển đổi. Sau đó vào History để tìm file âm thanh vừa chuyển đổi.

Chuyển định dạng Flac sang MP3

Bạn có thể thực hiện chuyển định dạng Flac sang định dạng MP3 một cách dễ dàng bằng các công cụ hỗ trợ online như Online Audio Converter, Freemake Free Audio Converter với hệ điều hành Windows, To Mp3 Converter với macOS, Sound Converter với Linux hay VLC Media Player,….

Chuyển định dạng Flac sang MP3

Chuyển định dạng Flac sang MP3


Cách xuất định dạng MP3 trong Audacity

Để thực hiện cách xuất định dạng Audacity thành công trước hết bạn cần đảm bảo đã tải phần mềm này về. Thêm nữa là hãy tải Lame về máy để đảm bảo xuất được file định dạng Mp3.

  1. Đầu tiên vào File \ Export Audio (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + E)

  2. Chọn thư mục cần dùng rồi nhấn Save. Click vào OK để xuất file.

  3. Cuối cùng hãy vào đường dẫn để tìm thư mục mới đã lưu.

Như vậy là đã hoàn thành cách xuất định dạng MP3 trong Audacity rồi.

Cách xuất định dạng MP3 trong Audacity

Cách xuất định dạng MP3 trong Audacity


Định dạng MP3 được hỗ trợ trên những thiết bị âm thanh nào?

Định dạng MP3 là định dạng âm thanh online phổ biến nhất trên thế giới và cả ở Việt Nam. Vì thế mà các nhà sản xuất thiết bị điện tử âm thanh đều hỗ trợ định dạng âm thanh này. Từ các dòng mixer, amply thông báo, đầu karaoke cho đến các dòng vang cơ,… đều có thể đọc được định dạng này.

Nếu bạn là người không yêu cầu quá cao về chất âm thanh thì sử dụng định dạng MP3 để nghe nhạc là khá ổn rồi. Dung lượng thấp mà tốc độ tải nhanh, hỗ trợ trên nhiều thiết bị.

Trên đây là bài viết giới thiệu về khái niệm định dạng MP3 là gì, đặc điểm, cũng như các tải định dạng MP3 từ Youtube, cách chuyển định dạng MP3 từ các định dạng khác chi tiết từ A-Z. Mong rằng với những thông tin mà vtm Audio chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn biết các tải và chuyển định dạng MP3 thành công. Theo dõi chúng tôi để biết thêm thật nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé! Hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết sau. Xem thêm: Loa treo tường Bose

1 view0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page