top of page
  • pianodanangnvl

Loa bị kêu loẹt xoẹt nguyên nhân do đâu? Tự xử lý cực dễ tại nhà

Updated: Mar 3, 2021


Loa bị kêu loẹt xoẹt là một trong những lỗi thường gặp gây ra sự khó chịu lớn với người dùng. Loa có thể bị kêu xẹt xẹt ở 1 hoặc cả hai bên loa. Vậy hiện tượng loa tự dưng bị kêu loẹt xoẹt nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để xử lý hiện tượng khó chịu này. Cùng Lạc Việt Audio tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!


Tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt xảy ra với những dòng loa nào?

Lỗi loa bị kêu xẹt xẹt là một trong những lỗi rất hay gặp ở các thiết bị loa. Tiếng kêu này không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh mà còn làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị.

Có một sự thật là tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt có thể xảy ra ở tất cả các dòng loa khác nhau như loa karaoke, loa hội trường hay thậm chí là các dòng loa nghe nhạc như loa âm trần hay loa treo tường vẫn có thể xảy ra hiện tượng này. Nhất là với những dòng loa karaoke rất hay gặp phải lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt khiến người dùng hát karaoke rất khó chịu.

Như vậy, tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt có thể gặp ở hầu hết các dòng loa hiện có trên thị trường hiện nay. Vậy nguyên nhân của lỗi này do đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sang phần dưới đây nhé!

Tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt có thể xảy ra với tất cả các dòng loa

Tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt có thể xảy ra với tất cả các dòng loa


Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng loa kêu loẹt xoẹt. Tuy nhiên chúng tôi sẽ chỉ ra một số nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này và cách khắc phục đơn giản nhất!

Loa bị kêu loẹt xoẹt do hỏng phân tần

Phân tần là một bộ phận quan trọng của bất kỳ một chiếc loa nào. Chúng có vai trò lọc và phân tần số âm thanh cho ra các loa cho thích hợp. Chẳng hạn:

Phân tần sẽ phân các âm thanh có dải tần từ 20Hz-150Hz ra loa bass (loa có tác dụng tái tạo các dải âm trầm). Tuy nhiên nếu phân tần bị hỏng thì âm thanh ở tất cả các dải tần sẽ đều cho ra phần loa bass. Điều này sẽ gây ra hiện tượng loa bị kêu loẹt xoẹt ngay lập tức.

Tương tự với phần loa treble. Hỏng phân tần khiến loa treble (loa chuyên xử lý các âm cao) cũng phải phát các dải tần thấp. Khi chúng hoạt động sai mục đích cũng có thể khiến xảy ra tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt.

Cách khắc phục lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt duy nhất bây giờ là bạn phải thay phân tần mới cho loa. Nếu có thể tự thay thì bạn có thể mua phân tần tại các cửa hàng điện tử âm thanh. Còn nếu không thì hãy mang ra tiệm người ta sẽ giúp bạn thay phân tần. Tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt sẽ khắc phục một cách triệt để đấy.

Loa bị kêu loẹt xoẹt do hỏng phân tần

Loa bị kêu loẹt xoẹt do hỏng phân tần


Loa bị kêu loẹt xoẹt do lâu không được vệ sinh

Đây là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất gây ra lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt. Loa của bạn đã sử dụng quá lâu, có quá nhiều bụi bẩn bám bên trong mà bạn chưa bao giờ mở bên trong ra để vệ sinh? Nhiều bạn nghĩ rằng vấn đề này không có gì to tát nhưng để lâu thì lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt sẽ nặng hơn và có thể gây hỏng loa.

Để khắc phục tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt lúc này chỉ đơn giản là bạn cần mở bên trong ra để vệ sinh thiết bị sạch sẽ. Lưu ý là chỉ dùng khăn khô và những đồ chuyên dụng để vệ sinh. Tránh trường hợp dùng khăn ướt để lau dễ khiến loa hỏng và tình trạng tệ hơn. Bạn cũng biết là tất cả các thiết bị điện tử đều kỵ nước mà.

Loa bị kêu loẹt xoẹt do lâu không được vệ sinh

Loa bị kêu loẹt xoẹt do lâu không được vệ sinh


Loa bị kêu loẹt xoẹt do bị sát cốt

Sát cốt có thể do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do hiện tượng loa bị ẩm lâu ngày khiến phát sinh nhiều lỗi. Với thời tiết ẩm ướt và mưa nhiều như ở Việt Nam thì rất dễ khiến loa bị sát cốt. Khi loa bị sát cốt vô hình chung khiến loa bị kêu loẹt xoẹt rất khó chịu khi nghe.

Để khắc phục tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt do sát cốt thì bạn nên vệ sinh bảo dưỡng lại thiết bị. Có thể dùng máy hút ẩm hoặc sấy khô loa (chú ý khi sấy thì dùng mức công suất nhẹ nhàng tránh gây rách màng loa).

Loa bị kêu loẹt xoẹt do bị sát cốt

Loa bị kêu loẹt xoẹt do bị sát cốt


Loa sắp hỏng cũng sẽ gây ra hiện tượng loa bị kêu loẹt xoẹt

Loa của bạn đã sử dụng quá lâu, thường xuyên mở quá công suất khiến loa bị lão hóa nhanh chóng. Khi đó chất lượng âm thanh mà loa phát ra sẽ không còn đảm bảo nữa và có thể xảy ra tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt.

Đối với trường hợp này thì bắt buộc bạn phải mua một chiếc loa mới để thay thế.

Loa sắp hỏng cũng sẽ gây ra hiện tượng loa bị kêu loẹt xoẹt

Loa sắp hỏng cũng sẽ gây ra hiện tượng loa bị kêu loẹt xoẹt


Amply rò điện ra loa kêu xẹt xẹt

Amply bị rò điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến loa kêu xẹt xẹt ở một hoặc cả hai bên loa. Để kiểm tra amly rò điện ra loa kêu xẹt xẹt thì bạn có thể sử dụng bút rò điện hoặc đồng hồ đo vạn năng để đo.

Thường thì dùng bút rò điện để kiểm tra sẽ là dễ nhất vì bạn chỉ cần để đầu bút thử điện cách chỗ dòng điện từ 1-2cm. Nếu amply bị rò điện ra loa kêu xẹt xẹt thì bút thử điện sẽ phát sáng.

Để khắc phục được hiện tượng amply rò điện ra loa kêu xẹt xẹt thì cách tốt nhất đó là bạn mang ra địa chỉ sửa chữa amply uy tín để họ khắc phục giúp nhé! Tránh tự ý sửa chữa gây nguy hiểm cho mình và hỏng hóc thiết bị.

Amply rò điện ra loa kêu xẹt xẹt

Amply rò điện ra loa kêu xẹt xẹt


Loa bị kêu loẹt xoẹt mỗi khi kết nối với amply

Nhiều khi tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt không phải do lỗi ở loa mà do chiếc amply mà bạn kết nối cùng với loa đó. Loa kêu xẹt xẹt có thể do amply bị chết sò, chiết áp bị hoen rỉ hay hỏng hóc một số thiết bị linh kiện bên trong. Tiếng kêu loẹt xoẹt của loa sẽ càng to nếu bạn mở volume càng lớn.

Để xác định được lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt với trường hợp này thì bạn cần để ý xem tiếng xẹt xẹt xuất hiện ở mấy bên loa, khi tách phần công suất ra khỏi volume thì có phát ra tiếng loẹt xoẹt nữa hay không? Nếu có thì chắc chắn loa kêu xẹt xẹt do tầng công suất từ IC ngõ vào đến các transistor thúc. Nếu không thì bạn hãy thử nố lại volume là nghe thử nếu có thì nguyên nhân nằm ở tầng Pre.

Thay thế các linh kiện như transistor/diode/IC để khắc phục lỗi. Nếu sau khi thay mà tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt không hết thì hãy chuyển sang các tụ gốm từ nhỏ đến lớn.

Đôi khi tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt mỗi khi kết nối với amply là do Volume và do các linh kiện: tụ bị rò rỉ, transistor/diode rỉ chân, chiết áp (volume-biến trở) mòn, mối hàn kém, chân linh kiện bị oxy hóa, không ăn chì (linh kiện quá tệ, cũ),….

Cách khắc phục tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt tốt nhất ở trường hợp này là mang ra các quán sửa chữa để họ bắt bệnh và thay thế linh kiện cho hợp lý. Chứ nếu chúng ta không có kiến thức về linh kiện điện tử mà tự ý làm thì nguy cơ hỏng thiết bị rất cao.

Loa bị kêu loẹt xoẹt mỗi khi kết nối với amply chứng tỏ amply đã có vấn đề

Loa bị kêu loẹt xoẹt mỗi khi kết nối với amply chứng tỏ amply đã có vấn đề


Loa bị kêu loẹt xoẹt do mở công suất quá lớn

Nhiều bạn không để ý về vấn đề này. Thường xuyên mở loa với công suất quá lớn khiến các phần bên trong của loa bị xuống cấp nghiêm trọng. Từ đó gây ra tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt.

Với trường hợp này thì nên hạ mức công suất xuống, thường xuyên cho loa nghỉ ngơi để lấy lại sự cân bằng. Nếu sau một thời gian mà không hết tiếng kêu xẹt xẹt thì bắt buộc phải thử các cách khắc phục bên trên chúng tôi giới thiệu hoặc mang đi sửa chữa.

Ngoài ra hiện tượng loa bị kêu loẹt xoẹt có thể do hệ thống dây jack kết nối bị lỏng khiến tín hiệu bị chập chờn hoặc do các đầu tiếp xúc bị oxi hóa khiến tín hiệu truyền tải không tốt cũng có thể khiến loa kế xẹt xẹt. Bạn có thể kiểm tra lại cả phần này để khắc phục tình trạng.

Loa bị kêu loẹt xoẹt do mở công suất quá lớn

Loa bị kêu loẹt xoẹt do mở công suất quá lớn


Làm thế nào để kiểm tra tình trạng loa bị kêu loẹt xoẹt do đâu?

Để kiểm tra và xác định được lỗi loa kêu xẹt xẹt do đâu thì bạn nên thử một bài test đơn giản đó là:

  1. Đầu tiên mở loa với mức âm lượng rất nhỏ sau đó tăng dần lên xem có phải do loa không. Nếu do chính bản thận chiếc loa thì bạn vặn âm lượng thế nào thì vẫn sẽ có tiếng loa kêu xẹt xẹt.

  2. Còn nếu với mức âm lượng nhỏ không bị mà bật âm lượng lớn loa bị kêu loẹt xoẹt thì phần lớn là do thiết bị xử lý.

  3. Với trường hợp amply rò điện ra loa kêu xẹt xẹt thì dùng bút thử điện thử trên amply.

Kiểm tra lỗi loa kêu xẹt xẹt

Kiểm tra lỗi loa kêu xẹt xẹt


Lưu ý khi tự sửa chữa loa bị kêu loẹt xoẹt tại nhà

Nếu bạn muốn tự khắc phục được lỗi loa kêu xẹt xẹt tại nhà thì hãy lưu ý tới các vấn đề sau:

  1. Bạn cần có kiến thức căn bản có hiểu biết chút về hệ thống linh kiện bên trong loa nếu muốn thay thế hoặc sửa chữa lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt do phần linh kiện bên trong.

  2. Cần rút nguồn điện khi sửa chữa để đảm bảo an toàn.

  3. Khi vệ sinh cho loa thì chỉ sử dụng khăn khô và các dung dịch lau chuyên dụng, tránh sử dụng nước.

  4. Khi test loa sau khi sửa xong thì đầu tiên hãy để mức âm lượng nhỏ sau đó tăng từ từ.

  5. Nếu bạn là người không biết gì về các linh kiện điện tử thì cách tốt nhất muốn khắc phục lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt đó là mang ra cửa hàng sửa chữa uy tín để họ hỗ trợ.

Địa chỉ sửa chữa loa bị kêu loẹt xoẹt, amply bị kêu loẹt xoẹt uy tín tại Hà Nội

Địa chỉ sửa chữa loa bị kêu loẹt xoẹt, amply bị kêu loẹt xoẹt uy tín tại Hà Nội


Địa chỉ sửa chữa loa bị kêu loẹt xoẹt, amply bị kêu loẹt xoẹt uy tín tại Hà Nội

Chiếc loa của bạn đang gặp phải lỗi loa bị kêu loẹt xoẹt rất khó chịu khiến bạn không thể nghe nhạc hay hát karaoke được. Bạn đã tự khắc phục tại nhà nhưng không hiệu quả? Đừng lo hãy đến với Lạc Việt Audio để chúng tôi giúp đỡ bạn.

Chúng tôi với 15 năm kinh nghiệm trong ngành, là một trong những đơn vị sửa chữa loa bị kêu loẹt xoẹt và sửa các thiết bị âm thanh khác như cục đẩy công suất, amply hàng đầu. Đến với chúng tôi bạn sẽ không cần phải lo lắng về mức giá, cam kết không chặt chém. Cùng với đó chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật viên giỏi, chuyên nghiệp, lành nghề, nhiệt tình hỗ trợ khách hàng. Báo giá và sửa chữa nhanh chóng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là bài viết chỉ ra các nguyên nhân gây ra hiện tượng loa bị kêu loẹt xoẹt cũng như cách khắc phục. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn xử lý thành công được lỗi kêu xẹt xẹt của loa. Theo dõi chúng tôi để biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé! Hẹn gặp các bạn vào những bài viết sau.

58 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page